Thursday, December 26, 2013

Dùng Robocopy để sao lưu






Ngày nay nhiều người sử dụng các ổ đĩa ngoài qua cổng USB để sao lưu dữ liệu. Với dung lượng từ vài trăm GB đến hơn 1TB, các ổ này đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng trung bình.

Tuy vậy, quản lý sao lưu lại là một vấn đề. Làm thế nào để chắc chắn bản copy có trên ổ ngoài hoàn toàn giống hệt bản có trong máy laptop hay desktop ? Một cách đơn giản là chọn copy all và ghi đè lên thư mục ở đĩa ngoài.

Tuy nhiên với tốc độ copy chừng dưới 1GB/phút, để backup 50GB bạn mất gần 1h đồng hồ. Trong khi đó, lượng dữ liệu thực sự thay đổi chỉ chiếm một phần nhỏ. Có cách nào để lọc ra phần bị thay đổi và chỉ copy phần đó thôi không ?

Microsoft (MS) cung cấp một công cụ thực sự hữu ích để làm việc này – Robocopy, nhưng đòi hỏi bạn phải hơi hơi biết chút ít về sử dụng dòng lệnh. Chúng tôi sẽ giúp bạn đi qua bước khó khăn ban đầu. Về sau bạn có thể tự đọc tài liệu để tra cứu các tùy chọn khác.

Vậy Robocopy là gì ? Là một file thực thi EXE nhỏ, miễn phí tải về. Phụ thuộc vào phiên bản Windows của bạn, kích thước file xấp xỉ 80-120KB. Bạn phải download từ site của MS, vì nó không đi kèm theo bản cài tiêu chuẩn của hệ điều hành. Nếu đang dùng Win 7, bạn có thể load robocopy từ link này.

https://www.mediafire.com/?6zlnkswxpdqi1zs

Sau khi có file EXE, bạn cần tạo một file BAT có nội dung như sau:

= = =  = = =
@echo off
robocopy "C:\MyFolder" "F:\MyFolder" /S /E /ZB /MIR /R:5 /W:5 /LOG:BackupLog.txt /TEE
= = = = = =
 
C:\MyFolder là nơi chứa dữ liệu nguồn của bạn, F:\MyFolder là đích copy, bạn sửa lại cho khớp với máy của mình. Save lại và đặt tên file, ví dụ MyRobocop.BAT và lưu nó cùng đường dẫn với ROBOCOPY.EXE. Theo kinh nghiệm của tôi, các bạn nên để 2 file này ở thư mục gốc của ổ đĩa ngoài.

Khi cần sao lưu từ ổ C: sang ổ F:, bạn cắm ổ F: vào cổng USB rồi chạy file MyRobocop.BAT. File này sẽ tạo ảnh toàn bộ thư mục nguồn sang thư mục đích, nếu bạn xóa files hay folders ở nguồn thì đích cũng bị xóa theo. Máy so sánh file từ 2 nơi và chỉ những file thay đổi mới bị copy. Nếu file bị ngắt trong lúc copy, máy tự retry. Kết quả được ghi lại vào file Backup.Log.txt.

Ưu điểm: tốc độ copy cao, tạo ảnh chính xác, chỉ lựa chọn các file bị thay đổi từ lần backup cuối cùng. Hỗ trợ đường dẫn dạng \\ServerName\ShareName nên rất tiện cho các bạn quản trị mạng.

Nhược điểm: giao diện cổ lỗ sĩ (cũng có bản GUI, nhưng chậm). Chạy lần đầu tiên lâu như Copy bình thường. Không hỗ trợ ghi sang 2 đích cùng lúc – nếu có 2 ổ ngoài thì phải chạy làm 2 lần. 

Chúc các bạn có một bản sao lưu như mong muốn.

5 comments:

  1. Copy các loại phim ảnh cũng làm theo phương pháp này phải không bạn ?. Tối nay sẽ có món phụ đạo cho ông chồng nhà mình :-). Cảm ơn Tác giả :-).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phim ảnh thì cái này không giúp được mấy, vì thường file phim có ít, mà có cái nào mới thì biết ngay. Cái này để sao lưu nguyên folder to, có rất nhiều file nhưng chỉ có một số ít thay đổi. Nó update chỉ những file thay đổi, vì thế nhanh hơn.

      Delete
  2. Hỗ trợ đường dẫn dạng \\ServerName\ShareName, neu sao lưu qua mạng thì lệnh viết sao các bạn. vd: pc1 muốn sao luu về pc2 vì dự liệu 600 gb quá lớn đi, các bạn giúp mình với.

    ReplyDelete
    Replies
    1. CMD>Robocopy /?
      tiếp tục nghiên cứu.

      Delete