Hơn mười năm về trước, vụ đắm tàu Kursk là một sự kiện chấn
động trong lịch sử quân sự thế giới. Theo báo cáo chính thức, tàu bị chìm vì nổ
ngư lôi trong lúc tập luyện. Đây được coi là một tai nạn rủi ro, mặc dù hậu quả
hết sức tàn khốc. Tàu chìm hoàn toàn, cùng với thủy thủ đoàn 118 người. Các máy
dò thủy âm của Mỹ và Na-uy đã đưa ra dữ liệu cho thấy, có hai vụ nổ xảy ra liên
tiếp ở khu vực này.
Tuy vậy, vẫn còn tồn tại nhiều nghi
vấn về bản chất thực sự của vụ nổ. Phải chăng các ngư lôi tự nổ hủy? Hay cơ chế
kích nổ đã điểm hỏa ngư lôi ngay lúc chưa kịp phóng? Hay là va chạm với tàu ngầm
khác đã làm ngư lôi phát nổ? Một giả thuyết khác cho rằng, tàu bị đắm do tên lửa
phóng từ mặt đất trong khuôn khổ một cuộc diễn tập. Để cung cấp cho bạn đọc thông
tin thêm về thuyết này, tờ "Tự do báo chí" của Nga đã phỏng vấn một
con sói biển kỳ cựu, từng phục vụ nhiều năm trên các tàu ngầm của Hải quân Liên
Xô trước đây, ông Leskov. Bản dịch từ tiếng Nga của blog BlackViva. Bản gốc ở
link này http://newsland.com/news/detail/id/1229761/?sn00=64&from=selectornews.
Biên tập và hiệu đính: oaht uv. Cảm ơn mhtranvn@yahoo đã giới thiệu bài báo.
Ngày 12
tháng 8 năm 2000, tàu ngầm nguyên tử Kursk
chìm ở biển Barents, một chiếc tàu mới tinh và tuyệt đối tin cậy – theo lời của
các chuyên gia. 118 người đã hy sinh. Vụ tai nạn này trở thành chủ đề của nhiều
cuốn sách, kịch bản sân khấu, phim ảnh và cả các huyền thoại. Theo báo cáo
chính thức, vụ đắm tàu là bất khả kháng, do các nguyên nhân không thể cưỡng lại,
và thế là không ai phải chịu trách nhiệm. Đây cũng là tai nạn lớn nhất sau khi
Putin lên nắm quyền. Phóng viên truyền hình Sergei Dorenko mô tả phản ứng của
người đứng đầu nhà nước, sau khi tai nạn xảy ra:
- Ông ấy
gọi điện đến Kênh-1 (tương tự như VTV-1 ở Việt nam)* và nói kênh này thuê bọn
gái điếm lên phát biểu linh tinh để hạ nhục ông ta. Tôi đã chứng minh cho ông ấy
thấy, họ không phải là gái điếm, mà là góa phụ của các thủy thủ và sĩ quan trên
tàu. Quả thực đó là các góa phụ, tôi đã gặp họ ở Vidiaevo và họ nói những điều
"khó nghe". Nhưng ông ta [Putin] không muốn nghe. "Các anh chủ ý
thuê bọn chúng. Cho chúng mỗi đứa 10 dollar để lăng mạ tôi".
Chúng tôi
phỏng vấn một người từng phục vụ trên tàu ngầm về vụ tai nạn này. Ông là thuyền
trưởng cấp 1 đã nghỉ hưu, cựu thuyền trưởng tàu K-147, đại diện Hội cựu chiến
binh Các thủy thủ tàu ngầm nguyên tử thuộc Hạm đội Biển Bắc – ông Aleksandr
Leskov.
Từng là một
trong những thủy thủ tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Liên Xô, đến năm 1967 ông
trở thành trợ lý thuyền trưởng tàu ngầm K-3. Khi trên tàu xảy ra hỏa hoạn và
thuyền trưởng bị thương nặng, ông đã tiếp tục chỉ huy thủy thủ đoàn. Sau đó,
ông còn tham gia vào việc cứu nạn trên các tàu ngầm nguyên tử khác nhiều lần nữa.
SP (báo "Tự do báo chí" - svpressa.ru):
Thưa ông, tại sao ông lại tỏ ra thiếu tin cậy vào báo cáo chính thức về vụ tai
nạn tàu ngầm Kursk,
do Phòng Công tố Liên bang Nga đưa ra?
- Vấn đề
là Phòng Công tố Liên bang lúc đó, khi công bố báo cáo chính thức về tai nạn,
đã không trả lời hàng loạt các câu hỏi nghi vấn. Những nghi vấn này do các
chuyên gia đặt ra, trong số đó có cả các thuyền trưởng tàu ngầm hạt nhân.
SP: Ví dụ nghi vấn gì?
- Báo cáo
chính thức khẳng định rằng, vụ nổ xảy ra khi tàu Kursk đang lặn. Điều này không thể xảy ra, vì
với chiều dài 153m, tàu không thể lặn nếu độ sâu của biển chỉ có 115m. Đó chính
là độ sâu nơi tàu chìm, mà khu vực biển đó cũng thuộc về các tàu nổi chứ không
phải tàu ngầm. Độ sâu này so với một tàu ngầm cỡ lớn chỉ như vũng trâu đầm. Để
lặn, tàu cần có độ sâu dưới lườn khoảng gấp 3 lần chiều dài – tức là cỡ 500m. Điều
này mọi thuyền trưởng tàu ngầm đều biết. Không ai cho phép lặn ở độ sâu tầm
100m như thế.
Thứ hai, báo
cáo chính thức cho rằng, tàu đâm xuống đáy biển rồi xảy ra vụ nổ thứ hai. Điều
này cũng rất đáng ngờ, chưa từng có tàu ngầm nào đâm xuống đáy biển lại gây ra
nổ ngư lôi.
Còn một bằng
chứng khác về việc tàu đang nổi lúc xảy ra vụ nổ - những bức ảnh chụp tàu nằm
dưới đáy biển. Các thiết bị kéo xếp của tàu đang ở tư thế đưa lên (kính tiềm vọng,
ăng ten liên lạc, ống thở động cơ).
SP: Điều đó có ý nghĩa gì?
- Các thiết
bị kéo xếp chỉ được đưa lên khi tàu đang ở tư thế nổi.
SP: Thôi được, giả sử là tàu Kursk đang nổi trong lúc
xảy ra vụ nổ. Thế thì có khác gì?
- Thứ nhất,
"một sự bất tín vạn sự bất tin". Thứ hai, vụ nổ lúc đang lặn là cơ sở
cho báo cáo chính thức. Nhưng không có vụ nổ nào xảy ra lúc đang lặn cả. Nếu quả
thật như thế, bức tranh về hư hại của tàu sẽ hoàn toàn khác: các vết rách trên
thân vỏ sẽ cong ra phía ngoài, nhưng thực tế các vết này đều cong vào phía
trong. Tôi nhắc lại là ngư lôi không thể tự nổ. Nó không thể tự kích nổ, vì có
4 lớp bảo vệ trên mỗi quả. Ngay cả nếu quả ngư lôi tự nổ, thì cũng chỉ như vết
muỗi đốt vào đít con voi – quá vặt vãnh so với con tàu cỡ này. Một quả ngư lôi
nổ cũng không thể kéo theo các quả khác cùng nổ. Thậm chí khi xảy ra hỏa hoạn
chúng cũng không nổ cùng lúc. Tôi đã tận mắt nhìn thấy những bức ảnh chụp tàu nằm
nghiêng trên đáy biển, các quả ngư lôi vương vãi xung quanh. Vả lại, nếu toàn bộ
ngư lôi cùng nổ đồng thời, thì vỏ tàu sẽ bị thủng, nước tràn vào và không thể xảy
ra hỏa hoạn. Song người ta lại tìm thấy xác các thủy thủ bị cháy.
Còn nhiều
mâu thuẫn khác nữa. Nhìn chung, dự trữ nổi của tàu ngầm nguyên tử rất lớn. Khi
thiết kế, người ta tính toán để cho tàu vẫn nổi ngay cả khi bị đánh chìm hai
hay ba khoang. Và cũng chưa từng có tai nạn nào mà hầu như toàn bộ tàu bị thiệt
hại cùng lúc, kể cả trung tâm chỉ huy.
SP: Giải thích điều đó thế nào?
- Chỉ có
thể là một tác động cực mạnh từ bên ngoài. Nói cách khác, bị tên lửa bắn trúng.
Tôi cho là tàu Kursk
đã bị tên lửa bắn trong lúc đang di chuyển trên mặt biển. Tên lửa của bên ta!
SP: Tên lửa à?
- Vâng,
tên lửa. Tôi nghĩ là có 2 quả liên tiếp bắn trúng tàu. Song, như ta đã thấy, thậm
chí trong tình huống như vậy thì khoang đuôi vẫn còn nguyên vẹn, và các thủy thủ
còn sống. Đây lại là một câu chuyện riêng rẽ. Đầu tiên người ta thông báo nghe
thấy tiếng gõ từ bên trong tàu ngầm. Điều này là đúng, vì nhiều thủy thủ vẫn
còn kẹt lại trong các khoang. Tướng Motsak (lúc đó là tư lệnh Hạm đội Biển Bắc)
đã nói: chúng tôi thiết lập được liên lạc với họ, đang gõ trả lời. Nhưng về sau
lại chối bỏ những lời đó. Thật là đáng xấu hổ. Thực sự họ đã trao đổi bằng cách
gõ. Nhưng vài ngày sau, không còn ai sống sót. Tôi tin là nếu cứu được những thủy
thủ này, họ sẽ kể hết về việc tàu của họ bị tên lửa quân ta bắn chìm như thế
nào.
SP: Liệu có thể cứu được họ không?
- Chính
thức thì người ta tuyên bố rằng không thể đặt được chuông lặn lên con tàu đắm. Lạy
Chúa! Thợ lặn của ta đặt chuông chỉ mất 5 phút, dễ như ăn kẹo vậy. Sau đó người
ta lại nói rằng trong nước Nga không có các thiết bị dành cho độ sâu lớn ... Nói
bậy, mọi thứ đều có, còn có cả thủy thủ tàu ngầm ở đó để chụp ảnh con tàu đắm.
Sau này một người trong số họ đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang
Nga.
SP: Thủy thủ trong tàu có thể sống
sót được bao lâu?
- Tôi cho
là họ sống được 2 ngày, khó mà kéo dài hơn. Thợ lặn có thể cố giải cứu họ, nếu
nhận được lệnh từ cấp trên. Nhưng chẳng có lệnh nào cả. Nếu không thì sẽ có những
nhân chứng sống sót để kể lại chuyện thực sự xảy ra, và mọi bí mật đều sáng tỏ.
Ngoài ra còn những câu hỏi khác nữa. Ví dụ, tại sao phải để tàu nổi canh vị trí
chìm của tàu Kursk
cả năm trời, trong khi đã thả bom chìm phong tỏa xung quanh? Tại sao phải bỏ ra
một khoản tiền lớn để cắt rời khoang số một (khoang mũi tàu)? Vấn đề là chứng cớ
nằm ở đây - nó có thể cho thấy sự việc đã diễn ra như thế nào. Song người ta
không chỉ cắt rời nó ra ở đáy biển, họ còn cho nổ mình để tiêu hủy nó. Tiền chi
ra để cắt khoang cũng tốn bằng tiền trục vớt chính con tàu. Hàng tỷ roubles.
Tôi biết rằng người ta đã vớt lên được hai bản ghi chép, một trong số đó là của
thuyền trưởng Kolesnikov. Song chúng ta không biết nội dung của chúng.
SP: Người ta cũng đặt ra giả thuyết
về một vụ va chạm với tàu ngầm Mỹ?
- Sự thật
bị che đậy một cách hết sức vụng về, với các giả thuyết chẳng ra sao. Một trong
số đó là giả thuyết va chạm với tàu ngầm Mỹ. Có, chúng ta có va chạm với tàu Mỹ,
thậm chí nhiều lần rồi. Cả đâm va mũi tàu, cả va chạm lúc đang nổi lên, có sao
đâu? Vài vết lõm, không có gì đặc biệt. Có một tàu từng va đập 2 lần liên tiếp
với các tàu Mỹ, sau đó cười mũi bọn họ. Không bao giờ va chạm lại dẫn đến thiệt
hại trầm trọng như trong vụ này. Tôi cho rằng cần phải thừa nhận ngay lập tức,
rằng chúng ta đã tự đánh chìm tàu của mình. Nhưng nhiệm vụ chính của Bộ Tư lệnh
Hải quân giờ đây là che giấu sự thật. Họ bao trùm lên tất cả các tai nạn của hạm
đội một bức màn ma quỷ - không hể có một chút sự thật nào.
SP: Ông có cho là tên lửa bắn vào
tàu Kursk xuất
phát từ khuôn khổ một cuộc diễn tập?
Có lẽ là
vậy. Đây là loại tên lửa bờ biển, thuộc họ đất đối đất. Chúng có thể được phóng
đi từ bất cứ đâu: ngoại ô Moscow,
hay từ Plesetska...
Tất cả những
ai thử phân tích nguyên do của tai nạn tàu Kursk đều kết thúc bài viết của mình bằng
câu: "... sẽ không ai có thể biết được sự thật ..." Nhưng ai cần biết
sự thật? Thân nhân các thủy thủ ư? Trong hầu hết các trường hợp, họ nhận được một
khoản đền bù, và bằng lòng với điều đó. So với các thủy thủ tử nạn trên tàu
K-3, K-8, K-429, K-219, thậm chí cả K-278 Komsomolets, thân nhân của tàu Kursk được
quan tâm và chú ý gấp trăm lần.
Trước kia
người ta cần biết sự thật. Cho dù chỉ là từng mẩu nhỏ, truyền khẩu rỉ tai giữa
những nhân chứng của tai nạn. Hoặc giữa những người tù, như thuyền trưởng
Suvorov của K-429. Ông đánh cược cả tính mạng để rời bỏ con tàu đang chìm, và
sau đó nhận 10 năm trong trại cải tạo. Cần biết sự thật để các thế hệ sau của
tàu ngầm nguyên tử không còn ra trận bởi mệnh lệnh của những kẻ hèn nhát, với
một thủy thủ đoàn chưa được tập luyện, có thể bị nướng chín trong vỏ bền do lỗi
thiết kế các thiết bị điện, hay phóng xạ của lò phản ứng ....
Lâu nay
tôi cho rằng, không ai cần biết sự thật về tàu Kursk. Vì đội tàu ngầm nguyên tử của Nga trên
thực tế đã không còn tồn tại. Song nếu như công chúng còn nghi ngờ vào báo cáo
chính thức, thì vẫn còn le lói hy vọng một ngày nào đó, một ai đó sẽ tiết lộ
toàn bộ sự thật. Cá nhân tôi tin chắc như thế.
***
* Mọi chú thích trong ngoặc là của người dịch
* Mọi chú thích trong ngoặc là của người dịch
Hay! Cảm ơn bạn thân mến!
ReplyDeleteCảm ơn bạn đã đọc :) .
Delete