Friday, August 19, 2011

Đi thực tập (3)

Các phần khác:
Đi thực tập (phần 1)
Đi thực tập (phần 2)
Đi thực tập (phần 4)

= = =
Số là trong các bài labs, có một bài về trắc địa (geometry). Bài labs này là đo và vẽ một đa giác phẳng trên cánh đồng vào bản đồ, yêu cầu là 5 cạnh và chu vi tầm 1.5-2km. Mục tiêu là xuất phát từ 1 đỉnh của đa giác, đo vòng theo các cạnh và góc rồi quay về điểm xuất phát. Sau khi đo xong, đương nhiên tính ra là điểm đầu và điểm cuối phải khớp với nhau.

Đấy là về lý thuyết, song đo đạc trong thực tế luôn có sai số. Với đa giác cạnh tầm 1.5km, thì sai số cho phép là dưới 15cm. Nghe ra thì có vẻ thoải mái, nhưng thực tế là sai số rất bé, và rất khó đạt đến sai số này. Giáo cũng biết thế, nên dù nói thì nói vậy, chứ nếu sai chừng 50cm cũng sẽ cho qua. Cái này SV năm trên đã truyền cho SV năm dưới, cấm bao giờ trật.

Đội mình hành quân hăng hái lắm. Đến nơi thì là một đồng cỏ ngập nước, mênh mông như biển. Cả bọn phải chia nhau đi phát cỏ thành đường đi, vẽ ra 1 cái đa giác, rồi chẻ cọc đóng mốc, rồi cắm tiêu định hướng, tóm lại mở màn rất vất vả. Riêng đoạn dọn bãi này mình nhớ là mất đến 2 ngày. Rồi lúc đó mới rút máy ra để đo. Khổ là bài này là bài đầu tiên của kỳ, lần đầu mới được cầm đến máy, cả bọn ai cũng háo hức ngó vào cái xem nó thế nào.

Rồi cũng đến đoạn bắt đầu đo. Bắt đầu lấy mốc, canh hướng bắc, canh góc phương vị (azimuth), nói chung làm y như sách bảo. Mỗi tội là máy móc thì xiên xẹo, sách bảo phải canh máy theo bọt nước cho nó thật nằm ngang, thì canh nhí nhố. Một thằng đang vặn vặn cái chân máy thì một thằng đi ngang vấp mẹ nó vào máy, thế là toi công cả. Sách bảo phải ngắm đúng vào chân cọc tiêu, mới là điểm đo, thì lười. Bèn bắt thằng cầm tiêu phải cầm cho thẳng, rồi ngắm vào đỉnh cọc tiêu. Đương nhiên như thế là nó bị lệch đi rồi. Máy thì phải đặt đúng trên mốc, phải dùng quả dọi để dọi, nhưng nào có thằng nào thèm dọi. Cứ thế là đo, là ghi lia lịa.

Về nhà cộng sổ. Cộng và tính xong, cả bọn nhìn nhau kinh hoàng. Điểm đầu và điểm cuối cùng lệch nhau 18m(!). Con bé nhóm trưởng cũng nhanh trí, hạ lệnh cả đội im, cấm đứa nào nói gì. Ai hỏi cứ bảo đang tính, chưa xong nhé. Phân công một đứa khác trong nhóm, vốn chơi thân với con bé nhóm bên cạnh, sang dò la xem tình hình thế nào. Nửa tiếng sau tin đưa về, bọn bên kia cũng đang tính, chưa xong!

Hạn là cuối giờ chiều phải nộp kết quả. Nhóm nào không tính xong được sẽ phải mang sổ công tác lên ngồi với giáo để học lại cách cộng sổ. Bấy giờ cả đội hơi hoảng, nếu mà vụ 18m lộ ra thì phải đi làm lại là cái chắc. Mà làm lại tức là phải ở lại muộn, làm thêm vào lúc bọn khác được về rồi. Hoặc làm vào weekend, mà cũng không phải 1 weekend là xong. Viễn cảnh đi làm 2 weekend là quá kinh hoàng, cả đội xây xẩm hết mặt mày.

Trong lúc cấp kỳ, mình mới bảo con bé nhóm trưởng, hay là mình tẩy sổ công tác đi, tính lại số đo rồi điền vào. Cái trò này là ma giáo thượng hạng, đương nhiên nhóm trưởng không đồng ý. Tuy nhiên bọn trong nhóm hãi cái vụ đi làm weekend quá, gây sức ép ngược trở lại. Con bé nhóm trưởng chỉ chịu nhân nhượng khi mà cả nhóm dọa sẽ cách chức nó, vote đứa khác lên làm nhóm trưởng.

Ngắn gọn là vụ sửa sổ này mình và thằng bạn (người VN, lúc đó làm ở nhóm khác) bị tóm sống tại trận, lúc đang tay bút tay tẩy. Cả trại nếu trừ các loại giáo ra, mình tin là chỉ có 2 thằng VN và 2 thằng Algeria biết cách sửa sổ cho khớp. Hai thằng kia cũng sửa cho nhóm của nó, nhưng làm kín hơn mình nên không bị tóm. Hai thằng VN ngu sao lại kê bàn ra giữa sân trại ngồi làm cho mát, bị một chị trợ giáo nhìn thấy rồi đi tâu lên giáo chính.

Hai nhóm phải kéo nhau lên nì nèo với giáo xin miễn tội cho bọn mình, tóm lại là được bỏ qua nhưng phải xin xỏ rất vất vả. Tuy nhiên nhờ vụ ồn ào này mà sau đó 2 nhóm nữa mang sổ qua nhờ bọn mình sửa hộ kekeke. Lúc viết đến đây thì nhớ ra chính xác là cả thảy đợt thực tập đó có 7 nhóm, vì một nhóm kiên quyết thà đi làm lại chứ không chịu tẩy sổ.

Bọn nhóm số 7 này về sau đi làm rất vất vả. Vì làm cực quá nên về sau cả nhóm làm đảo chính, phế truất nhóm trưởng và bầu một đứa khác lên. Mình thấy rất tiếc cho một người tốt, chỉ vì không theo kịp thời cuộc mà bị cả đội ghét. Phần khác vì mình thấy bạn ấy hơi xinh, và mình thích bạn ấy suốt cả năm thứ nhất, dù chưa bao giờ nói ra.

Tên bạn ấy viết bằng tiếng Nga như thế này: Наталья Саяпина.

(Còn tiếp)

2 comments:

  1. Cái đoạn cuối hay: "Mình thấy rất tiếc cho một người tốt, chỉ vì không theo kịp thời cuộc mà bị cả đội ghét. Phần khác vì mình thấy bạn ấy hơi xinh, và mình thích bạn ấy suốt cả năm thứ nhất, dù chưa bao giờ nói ra.

    Tên bạn ấy viết bằng tiếng Nga như thế này: Наталья Саяпина."

    ReplyDelete
  2. Chỉnh lại cho Hoàng em là cái môn Trắc địa là Geodezia chứ không phải Geometria nhé

    ReplyDelete