Wednesday, August 31, 2011

Những nơi làm việc đã qua (1) - Chuẩn bị vào việc

Ra trường về nước, bắt đầu một cuộc sống mới. Sắp xếp sơ qua cuộc sống trong nhà, bố mình bảo "Bố ghi tên cho mày vào lớp Kỹ sư IT bằng 2 của Bách Khoa rồi. Mày đến làm thủ tục mà đóng tiền". Mình đến làm thủ tục, mới biết là có lớp ban ngày và lớp buổi tối. Không nghĩ đến một phút, xin vào lớp buổi tối, theo lịch là học từ 6h đến 9h. Thời gian học kéo dài 2 năm, về sau học xong mới biết là thành 3 năm.

Về nhà bảo với cụ, con phải kiếm việc gì làm chứ không ngồi không mà học được. Cụ bảo, mày cố mà học lấy cái tiếng Anh, chứ tiếng Nga ai dùng nữa đâu. Cũng không biết có sách nào mới, bèn lấy cuốn Streamline và băng tape ra cầy. Mỗi ngày tự học 2 bài, đọc cưỡi ngựa xem hoa và nghe băng là chính. Đến lúc thôi không học nữa là được giữa quyển thứ 2, hình như chưa đạt bằng A.

Gặp thằng bạn học cấp 3, nó bảo có công ty chuyên về nước giải khát cần tìm nhân viên IT. Yêu cầu là biết về PC, Windows (3.1 chứ lúc đó Win95 vừa ra lò), Novell Netware 3.12. Mình cấp tốc xin nó quyển sách Netware của nhà SAMIS, giấy đen xì xì. Photo lại kiểu 1 mặt, nên từ 1 quyển gốc thành ra 2 quyển photo. Lúc đọc cứ phải ôm cả 2 quyển vì nó trỏ chương này chương kia lung tung, cũng hơi bực mình.

Phải nói là số mình may vì cầm đúng vào cuốn của nhà SAMIS. Những tác giả viết cho SAMIS luôn luôn thiết kế nội dung cực giỏi. Họ không tham khoe kiến thức, chỉ tập trung vào những nội dung cơ bản. Ví dụ giới thiệu một phần mềm mới, không bao giờ bắt đầu bằng cài đặt. Họ sẽ bắt đầu từ màn hình làm việc cơ bản, mở tài liệu, sửa một tí tẹo, lưu lại, thoát ra. Trong quá trình đó, họ giảng giải tỉ mỉ cái phần nào làm công việc gì. Đọc sách của SAMIS đôi lúc thấy hơi bực mình, vì có khi mất cả một chương chỉ để làm được một việc rất bé. Song khi đọc hết quyển, sẽ thấy mình nắm được cái "linh hồn" của ứng dụng. Hiểu được cốt lõi rồi thì việc thêm da thêm thịt vào rất nhanh, tự học 2 tháng có khi bằng người khác dạy nửa năm.

Về sau đến tầm năm 2000 thì không thấy nhà này ra thêm sách nữa. Họ làm mẫu mã hơi kém, toàn đánh máy in roneo, giấy đen xì, bìa mỏng, đọc nhiều là sách nhàu như dưa. Trong khi các nhà khác in ấn đẹp đẽ (ví dụ Ngọc Anh Thư Express) đóng bìa cứng đàng hoàng, lúc mua mình cũng cảm thấy trân trọng quyển sách hơn. Tuy nhiên nội dung của nhà Ngọc Anh Thư thì cực lởm, đọc kiểu gì cũng tẩu hỏa nhập ma. Toàn là dịch mì ăn liền từ sách Tây, bố cục nội dung như sh!t.

Về sau còn một quyển nữa của SAMIS cứu mình bàn thua trông thấy. Đấy là quyển sách dạy MS Access. Quyển đầu tiên về Access là về hàm số. Đọc mãi xong giở Access ra vẫn không biết cần hàm số (function + sub) để làm gì. Sau lại mua phải một quyển của Ngọc Anh Thư (quyển duy nhất mua của bọn ... biết bơi này). Đọc lại càng tẩu hỏa nhập ma nặng. Nó rối tinh lên với những On-Mouse-Click, On-Mouse-Down và On-Mouse-Up. Lúc bị rối loạn hết mọi kinh mạch, mình đi mua thêm một quyển Access của SAMIS về. Nó chỉ dẫn rành rẽ từ Table đi thế nào, mở Query ra sao, Dialog box cơ bản có 2 nút OK Cancel thế nào. Mình đọc xong tự dưng kinh mạch nó lại quay mịa về chỗ cũ, thế mới tài chứ!

Tổng kết lại, trong lúc chờ xin việc (cả thảy hơn 3 tháng), mình tự học được hai thứ. Một là tiếng Anh, hai là Novell Netware. Về sau đi học và đi làm, chẳng có lúc nào ghi tên vào lớp tiếng Anh cho nó chính quy, đành là tự học tiếp. Đến nay, thấy mình chưa bao giờ phải bỏ đồng nào học ngoại ngữ. Những lúc chém gió cũng mang ra khoe, lấy làm đắc chí lắm.

No comments:

Post a Comment