Monday, July 30, 2012

Lập kế hoạch ra ở riêng

Viết để trả lời cho bài báo này

http://baodatviet.vn/Home/doisong/tamgiao/Toi-nhuc-nha-khi-lam-re-nha-giau/20127/224708.datviet

Bạn Huy thân mến,

Tôi cũng từng ở hoàn cảnh gần giống bạn, và phần nào chia sẻ nỗi niềm ở rể. Sẽ rất khó nếu lấy kinh nghiệm của tôi để đưa ra bất kỳ lời khuyên nào. Song nếu tôi ở vào tình huống như bạn, có lẽ tôi sẽ lập một kế hoạch gồm vài bước.

Kế hoạch ngắn hạn:
- Bàn bạc với vợ và ấn định thời hạn ra ở riêng (ví dụ đầu tháng sau, hay lúc em bé tròn tháng, hay tròn 3 tháng ...)
- Sau khi có thời hạn ấn định, bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị theo thời hạn(ví dụ mua sắm đồ đạc, kiếm chỗ mướn nhà, kiếm người giúp việc ...)
- Thông báo kế hoạch cụ thể với bố mẹ vợ. Cố gắng nhẹ nhàng, coi như đây là việc tất yếu. Cảm ơn ông bà đã giúp đỡ thời gian qua (ông bà có giúp 2 vợ chồng thật mà, phải vậy không ?)
- Cố gắng tích lũy trong thời gian còn ở với ông bà. Hai bạn có thể cần một khoản tiền để chi tiêu khi bắt đầu ở riêng với em bé.

Kế hoạch dài hạn:
- Lập kế hoạch chi tiêu với vợ, trong phạm vi thu nhập của hai vợ chồng. Bạn không thể trông chờ vào ông bà khi tự ra ngoài thuê nhà ở.
- Tìm kiếm một công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn để ổn định sinh hoạt gia đình.
- Tìm kiếm lời khuyên và trợ giúp (ít ra về mặt tinh thần) từ phía ông bà nội của bé. Tôi nghĩ ông bà có thể cho bạn những lời khuyên hợp lý, hoặc giả có thể giúp đỡ hai vợ chồng lúc ra ở riêng. Nếu vợ chồng bạn ở với ông bà ngoại, sẽ rất khó để ông bà nội có thể đến giúp tận nơi.

Có thể trong lúc này bạn khá bực dọc với bố mẹ vợ, nhưng theo tôi bạn nên duy trì quan hệ tốt, đừng để gây ra căng thẳng. Có vài lý do mà tôi nghĩ tới:
- Dù gì vợ bạn vẫn phải quan tâm và giúp đỡ ông bà. Đừng để vợ phải vào thế lựa chọn giữa chồng và bố mẹ
- Bây giờ bạn chưa cần nhờ ông bà, nhưng ai dám nói mãi mãi về sau bạn không cần nhờ vả ông bà. Đừng để lúc có việc cần nhờ vả mới chạy đến, còn không thì lờ đi.
- Biết đâu đây lại chẳng là một kế khích tướng của ông bà để cho các bạn tập sống tự lập.

Nhìn chung, tôi thấy ở rể được hay không là tùy cách nhìn nhận giữa bố mẹ vợ và con rể, cũng như bố mẹ chồng và con dâu. Có người ở được, có người không, phải tùy hoàn cảnh từng người mà xét. Bạn đang ở chung mà muốn chuyển ra ở riêng, nhất là trong lúc vợ đang mang bầu, cần phải có một kế hoạch tốt và một sự chuẩn bị tốt. Khi thực hiện thì cứ nhẹ nhàng mà làm từng bước một, tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người kể cả bố mẹ vợ. Đừng nghĩ mình ra riêng vì tức khí với ông bà, mà phải thấy vừa qua ở chung chỉ là giải pháp tạm thời, trong lúc mới cưới còn nhiều bỡ ngỡ. Đến lúc mình trưởng thành rồi thì ra ở riêng, tương lai con của mình nó cũng sẽ ra ở riêng kia mà.

Chúc bạn bình tĩnh sáng suốt, đừng nên lúc nóng vội thì nhất nhất đòi ra ở riêng, rồi lúc nghe vợ tỉ tê lại chùn bước. Càng làm thế, gia đình vợ càng coi thường bạn thêm, cho rằng bạn là đứa dễ xỏ mũi.

Tôi không nghĩ bạn là người như vậy. Nhưng bạn Huy, bạn nghĩ thế nào ?

No comments:

Post a Comment