Thursday, November 22, 2012

Bạn và thù



Khi xưa, tôi từng đọc đâu đó một lời khấn nguyện của đạo Thiên chúa. Đại để là người ta xin Chúa ban cho lòng nhân ái để cưu mang những người bạn, sức mạnh để đương đầu với kẻ thù, và trí khôn để phân biệt được hai hạng người đó với nhau.

Thoạt tiên, tôi không suy nghĩ nhiều về lời khấn nguyện này. Nhưng càng về sau, nó lại càng trở lại với tôi nhiều hơn. Lòng nhân và sức mạnh, có lẽ tôi có, không nhiều thì cũng đủ dùng. Nhưng còn trí khôn, liệu đã đủ chưa?

Bồ Tùng Linh từng viết: gái cùng chồng mới hay ghen tuông; kẻ tranh quyền nhau, tất là quan lại đồng triều; kẻ tranh lợi nhau, ắt là lái buôn một chỗ. Xem vậy thì biết, sự cạnh tranh thường xuất phát từ những người xung quanh ta. Đương nhiên không phải cạnh tranh nào cũng tạo ra kẻ thù, nhưng chắc chắn cạnh tranh không tạo ra bạn tốt. Liệu trí khôn của ta có đủ để ta xác quyết ai đó là bạn, và ai đó chưa thể coi là bạn được không?

Đến khi bị kẻ xấu dụ dỗ vào Facebook, đôi khi tôi bật cười khi thấy FB chỉ cho phép kết bạn mà không cho phép chọn kẻ thù. Có thật là tôi có thể có vài ngàn bạn mà không có một kẻ thù nào không? Có thật tôi có ít kẻ thù đến thế không?

Ân oán giang hồ có thể xuất phát từ những lý do rất trời ơi đất hỡi. Ví dụ, tôi chắc trên thế giới này có ít nhất 2 người thù ghét tôi tận xương tủy. Người thứ nhất là mẹ bạn gái cũ, bà căm thù tôi đến chết vì đã không cưới con gái bà ấy. Người thứ hai là mẹ vợ cũ, bà nguyền rủa tôi cả đời vì đã cưới con gái bà ấy.

Vậy thì, độc giả thân mến của tôi, quý vị là bạn hay là kẻ thù của tôi thế ?

10 comments:

  1. Chắc chắn là mấy thằng vào đọc cái bài vớ vẩn này của chú toàn là bạn chú rồi. Phải là bạn thì mới đủ kiên nhẫn đọc đến hết :)
    Làm đéo gì có bạn mãi mãi và thù mãi mãi, chính chú đã tự trả lời cho chú ở phần trên rồi còn gì. Lúc này là bạn lúc sau lại là thù được ngay. Bà mẹ vợ chú lúc chú tán con gái bà ấy chẳng quý chú bỏ mẹ, có cái chú phũ quá bỏ con gái bà ấy thì bà ấy gét cho còn kêu gì.
    Về kiếm mấy quyển của Thích Nhật Hạnh đọc đi, còn chia người ra bạn và thù thì vẫn ở cảnh giới thấp lắm.
    Hy vọng chú vẫn coi anh là bạn thân :) bạn thân thì mới chửi nhau.
    P.S. Trong FB có un-friend đấy. Mà tốt nhất chú nên xóa mẹ FB cho nó lành giống anh. 45% vụ ly dị ở Anh là liên quan đến từ facebook đấy. Chú nghe anh thì mẹ vợ bây giờ sẽ yêu chú rất lâu (yêu mãi mãi thì không chắc, xem anh viết ở phần trên)

    ReplyDelete
  2. Đíu cần bác Hiền phải dạy, em đã xóa mịa nó FB lâu roài .

    ReplyDelete
  3. Tại 2 chú Hiền với Hoàng hay đong đưa với gái trên FB nên mới phải khóa FB chứ lành như bọn anh sợ gì mà phải khóa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở IBM bác Hoàng ngoan lắm ạ, có thấy đong đưa j đâu :)))

      Delete
    2. Ặc, đã lần mò đến nơi nhanh thế Emerald ? :))

      Delete
    3. Bạn anh mà :))

      Bác Nguyen Vuanh nick FB là Vuanh Nguyen đúng k bác Hoàng LD? :D

      Delete
    4. Bạn Emerald là ai mà hỏi tớ ý nhỉ? :)

      Delete
    5. Em là người quen của bác Hoàng và nick của bác cũng nằm trong friendlist FB của em ạ :D

      Delete
  4. Chưa chắc mẹ bạn gái cũ đã thù bác blackviva đâu

    ReplyDelete