Thursday, December 5, 2013

Mang đồ cho trẻ em vùng cao



Năm nay nhân dịp nghỉ phép, theo một nhóm đi giúp mang đồ lên vùng cao cho trẻ em. Thuê xe tải chở rồi, nhưng vẫn không hết. Các xe nhỏ cố nhồi thêm càng nhiều càng tốt.


 Chuẩn bị lên đường.



Chạy từ sáng đến tối mịt thì đến Sapa. Hôm sau dậy làm vài kiểu ảnh thành phố, trước khi cày đường núi.





Leo qua con dốc không biết tên. Toàn đá, xe cài cầu đi số 1, gầm gừ hơn nửa giờ đồng hồ. Mấy xe đi cùng gọi là "dốc ông Đại", vì lần trước phải vác tời ra kéo xe cho ông ấy lên chỗ này. Không chụp được cái ảnh nào, phí thế ... Xe lắc kinh khủng, mà dừng lại thì xe sau mất đà, nó chửi cho điếc tai.

Vào các điểm bản. Đến giờ nếu không có ảnh thì chẳng biết chỗ nào với chỗ nào.







Cảnh vật hữu tình, nhưng dân tình thì không "hữu sản". Mùa gặt chỉ qua hơn 2 tháng, một số gia đình (chừng 10% - theo quan sát của tác giả) đã không thể cho phép con mình mang cơm đi ăn trưa. Họ còn phải sống đến chừng tháng 4 dương lịch, mà chỉ trông vào số thóc mùa vừa rồi ...



Trường học đa phần nom như thế này. Vì quá xa, hầu hết các thầy cô ở lại điểm trường trong tuần.




Nhờ thầy giáo cho các em ra sân để mặc áo ấm.



Lúc về thấy một em đi bên đường. Hai ngày vừa rồi, có hơn một ngàn em nhận được những chiếc áo như thế. Năm nay, các em bớt lạnh ...



5 comments:

  1. Minh cungx chi mong sao cac ban nhor "moi ngay den truong la mot ngay vui". Dot nay Gio thi hoan thanh xuat sac nhiem vu, xin chuc mung :-).

    ReplyDelete
  2. Không chỉ có mình Giỏ thị đâu, chăn, dép, quần áo cũ, ruốc thịt ... là của các nhóm khác gửi lên cho các cháu, bọn Giỏ thị chỉ làm cu li poọc tê keke.

    ReplyDelete
  3. Rất cảm phục những tấm lòng vàng

    ReplyDelete
  4. Hơn 1000 áo ấm mua mới, 400 dép, 100 gối, cá khô, tôm tép khô cộng 150kg, mì gói 100 thùng, quần áo cũ 11 tải lớn, bánh xốp 20 thùng, kẹo chia lẻ, sách giáo khoa, quà tặng của cá nhân, ống nước 800m - để các thầy cô bắt đường ống từ suối về ...

    Nặng và to nhất là 300 chiếc chăn bông, do 1 nhóm độc lập quyên tặng.

    Nói thêm cho rõ, quà tặng hầu hết của các nhà tài trợ. Tụi này tự lo ăn ngủ nghỉ xăng xe và thuê mướn xe tải, đi theo giám sát để đảm bảo mọi thứ đến đúng chỗ cần đến, đúng số lượng như đã cam kết với họ.

    ReplyDelete