Monday, August 25, 2014

Tạo mật khẩu mạnh



Hiện nay, quá nhiều thông tin của các bạn đang được bảo vệ thông qua mật khẩu. Việc tạo ra một mật khẩu mạnh và dễ nhớ trở thành vấn đề nhiều người gặp phải. Với bài viết này, tôi chia sẻ cách thức tạo ra một mật khẩu mạnh, dễ nhớ, có thể đáp ứng nhiều mức độ khó.

Bạn bắt đầu bằng một từ nhỏ, 4 hoặc 5 chữ cái, mà bạn có thể nhớ và gõ nhanh trên bàn phím. Ví dụ tôi chọn chữ “fine”. Chữ này thường không đủ độ dài tối thiểu, vậy nên tôi chọn thêm một chữ nữa, chữ “mamy” chẳng hạn. Vậy là, mật khẩu của tôi hiện giờ đang là “finemamy”.

Ta có một vấn đề, là thường thường các mật khẩu gõ vào bằng tiếng Anh, nhưng đôi lúc ta không biết để ý bộ gõ tiếng Việt có bật hay không. Vậy nên bạn hãy chọn các từ sao cho khi gõ bằng bộ gõ tiếng Việt vẫn ra tiếng Anh. Chữ “mama” sẽ không phải là lựa chọn tốt, vì gõ tiếng Việt nó sẽ thành “mâm”.

Mật khẩu như vậy là cũng đã khó đoán, và vượt qua được tấn công dạng từ điển. Nếu bị tấn công bằng từ điển, một từ có nghĩa dạng như “beautiful” sẽ dễ dàng bị phá, trong khi “finemamy” của chúng ta hoàn toàn bền vững.

Tiếp theo, một số nơi yêu cầu mật khẩu phải bao gồm cả chữ cái và số. Tất nhiên các bạn có thể thêm một con số vào cuối, nhưng như thế sẽ làm bạn khó nhớ, và nếu nhớ sai bạn sẽ phải thử 10 khả năng khác nhau của mật khẩu. Cách làm của tôi là thêm một chữ số vào giữa 2 từ đã chọn, như thế dễ nhớ hơn. Ví dụ tôi chọn số 4, và mật khẩu sẽ trở thành “fine4mamy”. Đọc lên nghe nó na ná như “ Fine For Mamy”, thật là gợi nhớ.

Bây giờ một số chỗ yêu cầu phải có chữ hoa, và ký tự đặc biệt. Tất nhiên bạn có thể để chữ hoa ở từ đầu tiên, nhưng tôi thấy đặt chữ hoa ở từ thứ hai có vẻ ngầu hơn. Việc còn lại là chọn một chữ cái để chuyển nó thành ký tự đặc biệt – tôi sẽ thay chữ a bằng ký hiệu @ . Như thế mật khẩu của tôi bây giờ trở thành “fine4M@my”.

Bạn cũng có thể chọn một ký tự khác để biến nó thành ký tự đặc biệt. Một số người thích thay chữ i bằng dầu chấm than, ví dụ “f!ne4Mamy”, hoặc thay chữ s bằng dấu tiền tệ $ , hoặc thay chữ H bằng dấu # , hoặc thay chữ o bằng số không. Một mật khẩu có thể trông như thế này: M0n@-L!$a. Chắc bạn đoán ra, nó vốn là chữ Mona-Lisa.

Những mật khẩu gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt này đáp ứng được mọi yêu cầu về độ phức tạp. Bạn có thể yên tâm sử dụng chúng ở bất kỳ đâu. Có điều là, khi bạn phải gõ mật khẩu này trên bàn phím ảo kiểu iPhone hay iPad, nó trở thành một thử thách thực sự khó quên!

*** Update: ví dụ về mật khẩu Mona-Lisa không phải là một mật khẩu mạnh, vì nó nằm trong số các từ bị tấn công từ điển. Tôi tạm chọn vì nó có đủ các chữ cái minh họa cho việc chuyển sang ký tự đặc biệt.


2 comments:

  1. Hay! Sẽ áp dụng ngay để có "một thử thách thực sự khó quên"! :))

    ReplyDelete
  2. Để em thử xem sao

    ReplyDelete