Saturday, January 31, 2015

Phân biệt giữa mainframe và supercomputer

Thỉnh thoảng thấy bà con chém gió về mấy con máy này, song phần đông vẫn bị lẫn lộn khái niệm. Ngay cả dân IT thứ thiệt cũng đôi lúc dùng nhầm, báo chí thì đúng là ôi thôi rồi luôn. Nay có vài phút rảnh, viết nhanh mấy dòng cho mọi người hiểu rõ hơn.

Nếu chỉ dùng một từ ngắn gọn để phân biệt, thì mainframe là máy kinh doanh, còn supercomputer là máy khoa học. Mainframe dùng cho các công ty kinh doanh như ngân hàng tài chính, bảo hiểm, giao nhận vận tải, chứng khoán v.v. còn supercomputer dùng cho mô phỏng dự báo thời tiết, mô phỏng nổ hạt nhân, tính toán công thức dược phẩm, giải mã gen v.v.

Supercomputer được dựng theo đơn hàng, nên trên thế giới không có 2 con nào giống hệt nhau. CPU của supercomputer là đồ thương mại của Intel / AMD hoặc CPU đồ họa, lác đác có cả chip RISC PowerPC, nhiều khi cũng trộn lẫn với nhau. Mainframe được sản xuất hàng loạt như xe hơi, khác nhau tý chút chẳng qua do tùy chọn của người dùng. Các cấu kiện của mainframe lắp lẫn cho nhau được, như máy tính thường.

Về phương diện xử lý, supercomputer là một con máy làm tính rất mạnh. Sở trường của nó là cộng trừ nhân chia nhanh thoăn thoắt nhưng kém về I/O. Trong khi đó, mainframe xử lý toàn diện từ lấy dữ liệu, tính toán, ghi lại lên đĩa. Vì thế thiết kế của supercomputer tập trung rất nhiều CPU (hàng triệu cái) nhưng ổ đĩa lưu trữ và băng thông nội bộ lại nhỏ (so với số CPU). Mainframe hiện đại chỉ có tầm hơn 100 CPU, nhưng lại có băng thông khủng, lưu trữ dữ liệu lớn, có các bộ xử lý riêng chỉ để làm I/O.

Vì mục đích tính toán thật nhanh, các supercomputer bị hạn chế về ảo hóa và độ ổn định, vì ảo hóa làm tăng tải công việc còn ổn định có nghĩa là tài nguyên dôi dư. Trong khi đó mainframe lại hướng về chia sẻ và hoạt động liên tục, nên tính năng ảo hóa cực mạnh, đồng thời mọi thành phần đều có độ dôi dư để sự cố xảy ra không làm gián đoạn hoạt động.

Về hệ điều hành, supercomputer hầu như chỉ chạy Linux cho nhẹ. Trong khi đó mainframe hỗ trợ z/OS và một số OS khác, trong số đó có cả Linux. Về kích thước vật lý, mainframe bé hơn nhiều so với supercomputer. Một mainframe (không tính tủ đĩa lưu trữ ngoài) chỉ tương đương 1-2 rack tiêu chuẩn, nếu gộp cả tủ đĩa ngoài cũng chỉ độ 3-4 rack, trong khi một supercomputer thường phải hàng chục đến hàng trăm rack.

Bây giờ việc của độc giả là đoán xem cái nào đắt hơn cái nào, và cỡ độ bao nhiêu lần :) 

Chúc bạn may mắn!

No comments:

Post a Comment