Sunday, February 15, 2015

Mua bán mặc cả


Nước ta có thói mặc cả khi mua bán, tuy nhiều lúc người mua bị hớ nhưng nếu mua được món hời thì sẽ nhớ rất lâu. Mình cũng không phải ngoại lệ. Trong đời từ trước đến giờ có 2 vụ mặc cả đình đám, mãi sau này vẫn thích kể lại.

Vụ đầu là ở Sofitel Saigon. Mình và thằng bạn cùng cty, 2 thằng cùng đi công tác, cùng ở một tối trong đó, nhưng mình đặt chỗ sớm, thằng bạn quên không nói bên đối tác du lịch làm việc với KS, phút chót không biết ngủ đâu. Mình mới bảo, thôi đi về Sofitel, có gì để hỏi xem còn chỗ không. Hết giờ làm (chừng 6h tối) hai thằng lóc cóc tới khách sạn.

Vào sảnh hỏi, lễ tân nói phòng của mình có rồi, 110$ theo giá ưu đãi cho công ty. Nhưng phòng hạng superior đó giờ tụi em hết rồi, chỉ còn deluxe suit giá 130$. Mình quay sang hỏi ông bạn, sếp duyệt mày phí khách sạn bao nhiêu. Nó giở máy tính ra xem, hóa ra bị duyệt automatic chỉ có 100$.

Bèn quay sang lễ tân nói, em bán cho anh này deluxe suit giá 99 đồng đi. Nếu không anh nói anh sang New World thì em không còn đồng nào, mà nếu không nữa anh kêu extra bed vào phòng anh thì em chỉ được có 20 đồng. Bây giờ gần 7h tối rồi, tụi anh chỉ ở có một đêm, nếu em không bán cho anh thì bán cho ai được nữa.

Em lễ tân gãi đầu gãi tai xong bốc phone lên gọi tứ tung, rồi quay lại kêu dạ sếp em duyệt bán 99 đồng, anh cho em xin giấy tờ em làm thủ tục. Mình quay lại kêu thằng bạn, ê mày đổi phòng cho tao, tao vừa lấy được deluxe suit cho mày mà giờ tao phải ở superior này.

Nó cười ngoác đến tận mang tai nhưng kiên quyết không đổi. Mình vẫn còn thù nó vụ đó - số phone của nó là 091xxxx904, bêu lên đây để nó có đọc thì tự thấy hối hận!

Vụ thứ hai xảy ra ở Lăng Cô, chính là Lăng Cô Beach Resort. Tụi mình đi phượt xe máy qua, thấy chỗ này hay hay nên tạt vào hỏi chơi. Lúc đó khoảng 3h chiều. Rất nhiều xe hơi đậu kín cả trong ngoài, biết chắc là có đoàn khách đông.

Vào lễ tân hỏi, hóa ra chỉ còn hai villa độc lập. Cả cái khu này có 4 villa như thế, khách đã đặt cả 4 nhưng lại trả lại 2, còn các phòng khác đã kín hết cả. Vừa khéo tụi mình định lấy 2 phòng, em lễ tân ái ngại bảo, đắt lắm các anh chị ạ, giá niêm yết của bên em là 190$ 1 villa 1 đêm. Bây giờ sếp đã chỉ đạo em giảm giá, nếu chỉ nghỉ đêm nay thì giá bán là 100$, các anh chị xem có chấp nhận được không?

Máu mặc cả của mình nổi lên, mình bảo, thôi em ơi, tụi anh chỉ ở có 1 đêm, bán cho anh 500 ngàn thôi, 2 căn là 1 triệu (theo thời giá bấy giờ 1 triệu cỡ 60$). Em lễ tân nói thế nào mình cũng vẫn chốt, anh trả 1 triệu thôi, không thêm xu nào nữa. Sau khi thấy tụi mình mặc cả ráo riết quá, em gọi lên các loại sếp rồi cuối cùng cũng chấp nhận bán 2 căn giá 1 triệu, nhưng mình phải hứa chắc chắn mai sẽ ra đi trước 12h.

Đến lúc nhận phòng thì cả bọn choáng váng, nó là presidental suit, có phòng ngủ và toilet riêng cho giúp việc / cảnh vệ, phòng tắm có bồn sục massage cho 4 người cùng lúc, còn phòng ngủ chính của nó phải rộng đến 80m2, đá bóng thoải mái. Cả bọn lắc đầu lè lưỡi, giá mà tụi resort cho mình đi xem trước thì mình không dám mở mồm ra trả nó 500K, ngượng mồm lắm lắm hihihi.

Cả đêm ấy có một bạn lính ôm súng đi loanh quanh khu vực villa. Sáng hôm sau thì thấy đích thân bác President nhà ta dẫn vợ đi tập thể dục. Hóa ra chính bác là ông khách VIP đã đặt 4 căn villa rồi lại trả lại 2 căn vào phút chót, chắc là để đánh lạc hướng bọn IS, Putinka và Ben Ladin. Nhờ thế mình được hưởng xái. Cảm ơn bác rất nhiều!


1 comment: