Sunday, April 26, 2015

Hồi ức về ngày 30/4 của trẻ con miền Bắc


Ngày đó mình còn bé, ch biết xung quanh mình mi người rt vui vì kết thúc chiến tranh. Người ln đim tên tng người thân, tng h hàng, xem xem liu có ri ro mà hy sinh vào phút cui cùng hay không. Bà mình ch có hai ch em, người em rut ly chng lp nghip Saigon, thnh thong li thy khóc, mong được gp “dì Sâm” mt ln, my chc năm không có tin tc!

Sau đó mt thi gian (chc phi đôi năm sau) mình nh mt ông bác đến nhà mình ăn ti. K chuyn đi vào Nam, c xuýt xoa s may quá, may quá. Ông đi lính t gia năm 1974, ri tp luyn tân binh, ri đi theo đường mòn vào Nam. Đi chưa được my thì st rét, nm lê lết các trm dc tuyến. Nhưng lnh đi là đi, c thế ln mò vác ba lô tng chng tng chng. Vào gn đến nơi thì nghe đánh mnh lm, tp trung quân, quyết đánh trn chót, thế là b tóm đi vào mt đơn v dc đường.

Ông k chng thy đánh chác gì, tiến đến đâu li nghe ph biến, quân VNCH đã b đánh tan ch này ri, li đi tiếp. Toàn là hành quân, đu tiên đi đêm ri sau đi c ngày. T nhiên nghe thng ri, tng thng VNCH đu hàng ri, sướng quá. Có 2 băng AK vác ra thi hết lên tri, b đi đi trưởng pht đng nng 1 ngày, nhưng na ngày thì cho ngh, vì st rét yếu quá, bt đng na s nó chết CMN mt.

Mt ông người quen khác thì đánh lâu hơn, đi t năm 1972. Ông này là sinh viên Bách khoa, tình nguyn đi lính, v sau làm trinh sát pháo b binh. Ông tham gia nhiu trn, nhưng vì là trinh sát pháo binh nên nói chung không gp nguy him lm, ch phi đo đc, v bn đ, tính toán góc bn tm bn, hiu chnh pháo. Có trn ông k nghe cũng vui. Dp cui 1974, ch ông được cho ng phóng grad vi 1 qu đn. Lnh trên là dùng grad bn th vào đn đch xem công đn có hiu qu không.

C đi loay hoay chun b, hướng dn đin đàm lon x ri cũng lp được. Đến gi công đn, thi chiu cái, qu grad bay vt vào trong, ch thy n gì. Ch 1 lát, li quay v pháo truyn thng dp vào. Đến lúc hô xung phong, bên kia thy bn tr lt đt xong thôi. Chiếm được đn mà không hiu sao bên kia không đánh tr. Đến lúc vào thì ôi thôi thy qu grad nm chng quèo ngay gia đn, không biết vì sao li xt. Bên kia thy qu grad s quá, dt hết ra ngoài. B pháo câu chu không ni, đã hò nhau chy mt ri. Các ông bên Bc Vit v báo cáo, grad đánh đn không hiu qu, đ ngh không cp na. V sau xuýt xoa, may thế nó không n, ch mà nó n trn nào cũng phi vác grad đi thì đúng là rước ha vào thân.

Có trn đi trinh sát, vào gn đn ch thy gì, có mi hàng cây to. Du kích đa phương báo cáo, ngay ch hàng cây là doanh tri lính VNCH, các anh c tn vào đy cho em. Cũng không biết gì hơn, bèn đo ngay vào hàng cây ri tính tm bn.

Hôm sau tn công, c thế nhè hàng cây mà tn. Đn bn m m, cây rng tơi t. Đến lúc xung phong lên b lính VNCH bn cho rát mt, b thương nhiu quá, không hiu ra sao – c bn kéo nhau rút v. Đêm trinh sát li vào xem, hóa ra công s nó cách hàng cây đến 50m. Báo hi c bui sáng ch đi cht cây, chc bên kia nó cười v bng my ông pháo binh Vit cng, tha đn bn ly tm nhìn.

Bà tr mình, tc là “dì Sâm” v sau ra Hà ni chơi, khong cui 1977. Mình n tượng vi ông cu, con ca bà, hi đó nghe nói 15 tui mà sao cao to, chân tay vm v, my ông chú mình Bc thì gày gò m yếu, rõ là mt bên đ ăn mt bên thiếu đói nng. Mi người trm tr, đúng là Nam có khác, 15 tui đã là người ln đàng hoàng, bn 15 tui đây vt mũi chưa sch. Cu dn mình đi chơi, mình thy đng cp hơn hn bn hàng xóm, chúng nó làm éo gì có cu min Nam ra!

Mãi đến hôm v bà tr mi bo, khai sinh cho cu bt đi 5 tui đ trn lính. Tho nào!

No comments:

Post a Comment