Monday, November 16, 2015

Kinh nghiệm mua và sử dụng ấm đun nước siêu tốc


Ấm đun siêu tốc để chỉ các loại ấm đun nước dùng điện, công suất khoảng 1.5-2kW, đun từ 1-2L nước mỗi lần. Tiền thân là các loại ấm nhôm Liên Xô ngày xưa. Các ấm LX thường công suất thấp, chỉ xấp xỉ 1kW, và không có chế độ tự ngắt khi nước sôi. Có loại nắp có còi hú khi sôi, và vài loại có chế độ tự ngắt khi sôi cạn nước. 

 Ấm loại thường, chân cắm điện dẹt, không có lẫy tự ngắt khi sôi cạn



Chân cắm điện cổ tròn, loại này thường có lẫy tự ngắt

Khoảng năm 1997, bạn của tác giả mua một chiếc về dùng ở nhà trọ. Vốn học ở LX cũ, anh khá rành về ấm và chọn mua loại đỉnh nhất, tự ngắt khi hết nước. Ấm còn có cả tờ giới thiệu bằng tiếng Nga, giấy xấu xấu bẩn bẩn đúng y như thời LX. Dùng một thời gian OK, rất lấy làm ưng ý. Một lần cả bọn đi chơi, chợt nhớ ra là còn ấm nước đang đun ở nhà, song ỷ y vì có mode tự ngắt, nên không thèm về.

Lúc về nhà thì thấy xe cứu hỏa hú còi ầm ĩ, chủ nhà mặt tái dại, khói đen ám hết lên trần nhà. Hóa ra cái ấm đấy của VN làm giả hàng LX, chỉ có hình dáng thế thôi chứ cái function tự ngắt một đời không làm nổi. Ấm đun hết điện xong phát cháy dọc theo dây, bén vào đám quần áo vắt trên tay vịn cầu thang, khói lên mù mịt. Chủ nhà thấy cửa khóa trái, không dập được lửa bèn gọi cứu hỏa đến. Đến lúc dập xong thì trần nhà đen xì, ngoài ra không biết còn cháy cái gì các ngoài mấy bộ quần áo bẩn hay không. Chủ cũng hiền, vì về sau anh bạn mình còn được ở đấy mãi, chứ không bị tống cổ ra đường ngay và luôn.

Khoảng đầu những năm 2000 thì sinh ra cái ấm siêu tốc thân nhựa, công suất cao hơn, và có biết tự ngắt khi nước sôi, không phải hú còi cho chủ nhà điếc tai nữa. Các ấm thời đó vẫn sử dụng dây điện cắm thẳng vào thân ấm, mỗi lần rút ra rút vào rất khó. Thường đun xong để rót ra phích hay chỗ nào khác, lại phải kéo theo cái dây lòng thòng.

Phát minh ra ấm điện có đế đã cải cách triệt để phần cấp điện, giờ đây chỉ việc nhấc thẳng ra, rất nhẹ nhàng. Lần đầu tiên mình được dùng là ở khách sạn bên Tây, rất ngạc nhiên thấy nó dùng cái mấu tí xíu lắp vào đít ấm mà cấp được 1.5kW. So với 2 cọc đồng của ấm LX cấp có 1kW thì thật là khác nhau một trời một vực. Tuy thế nhiều bọn ấm lởm hay bị hỏng chỗ này. Nhựa nó là nhựa đểu, và đồng lá tiếp xúc cũng là đồng mỏng, dùng lâu nguội lên nóng xuống sinh ra cong vênh, thế là không chạm tới đít ấm được nữa. Điện cấp lúc có lúc không, thế là toi cái ấm.

Họ lại phát minh thêm ra cái cửa sổ quan sát nước bằng nhựa trong suốt, thắp cả đèn LED, mỗi khi nước sôi thấy nó nhảy nhót thật là hùng vĩ. Song le cái cửa sổ này bắt vào thân ấm không rõ bằng cái gì, dùng lâu sinh ra rỉ nước đúng vào chỗ tiếp giáp. Nên bây giờ mình toàn chọn mua ấm liền khối, không có cửa sổ. Đàng nào sôi xong nó cũng tắt, việc gì phải nhìn!

Ấm liền khối, không có cửa s
 
Giờ mà cải tiến được thêm cái này nữa thì hay, chuẩn hóa cọc đế và đít ấm để có thể lắp lẫn vào nhau. Ví như làm ra các loại đế có thể cấp công suất tới 3kW, rồi tuy nhu cầu mà mua bình loại 1, 1.5 hay 2L, và công suất 1kW hay 2kW, hình dáng tùy thích. Hỏng cái nào thì thay riêng cái đó, chứ như bây giờ bình bị rỉ nước lại phải vứt cái đế đi mua cả bộ khác, thật là lãng phí và ô nhiễm môi trường!

No comments:

Post a Comment