Monday, February 28, 2011

Bảng tin

Lấy từ Facebook.
 = = = =
Tuần trước đi làm về gần nhà, chả hiểu sao thấy cái bảng tin đầu ngõ chỗ doanh trại bộ đội bị rào bằng một cái lưới mắt cáo rất vô duyên. Đến đầu tuần này thấy bà con kêu ca là cái bảng tin phía đằng ủy ban cũng mới bị bịt nốt bằng cái lưới tương tự. Toàn phường có 3 cái bảng thông báo lớn, thì giờ còn mỗi cái bảng đằng gần chợ là chưa bị bịt, ai viết gì thì viết. Bức xúc quá chạy qua hỏi bác tổ trưởng dân phố, bác ấy mới ngọt nhạt cho mình nghe, chuyện là dư lày:
Hôm rồi, mấy cụ ở phường có họp, bàn nhau chuyện sắp sửa tết nhất, thêm nữa lại sắp đại hội phường. Quanh đi quanh lại chuyện đời sống, an ninh trật tự, các cụ thấy hơi lo về chuyện mấy cái bảng tin trong phường. Chả là dạo này có cái gì hot là người ta cũng viết lên đấy, từ chuyện hay đến chuyện dở, từ chuyện ai-đồ đụng chạm đến thính giả đến chuyện phường mình tranh chấp cái hẻm giáp ranh với phường bên cạnh. Thôi thì tả pí lù, tuốt tuột đều có thể thấy trên bảng tin.
Cụ bô lão(CBL) mới bảo anh dân phòng(ADP): -Chúng tôi nghe dạo này bảng tin lắm chuyện lộn xộn lắm, đằng nào cũng sắp Tết rồi, các chú đi bịt hết mịa nó lại cho bọn nó đỡ viết lăng nhăng đê. 
ADP: -Ơ, các cụ cũng đi đọc mấy cái tin tức vớ vẩn tụi trẻ con nó viết bậy à? Mà bịt bây giờ thì vừa mất mỹ quan, vừa mang tiếng lắm cụ ạ
CBL:-Không, cả đời chúng tôi có bao giờ biết cái bảng tin nó dọc ngang dư lào đâu, nhưng nghe mấy đứa cháu về kể lại. Các chú cứ tìm cách làm sao bọn nó bớt viết vẽ bậy lại cho nó lành, mà làm sao cho khéo, đấy là việc các chú giải quyết tốt còn gì.
ADP:- Vậy có lẽ bọn cháu lấy cái lưới mắt cáo căng ra bên ngoài cụ nhể, mà phải tiến hành dần dần, đầu tiên là cái bảng chỗ doanh trại quân đội, không mang tiếng bộ đội nhà mình. Sau mới đến mấy cái khác, không đùng một cái bít hết, bọn vẽ bậy viết bậy không còn chỗ là chúng nó viết lăng nhăng lên tường nhà, còn chết nữa
CBL:-Ờ, được . Nhưng rồi trước sau cũng phải bịt hết lại, chú hiểu chứ
ADP:-Thế chúng nó chửi thì sao cụ? Đợt tháng 6 vừa rồi cũng bịt một dạo, chúng nó chửi ghê lắm
CBL:-Chú cũng đọc mấy cái trên bảng tin ấy hay sao mà biết chúng nó chửi
ADP:-Dạ không, cháu chả thèm để ý bao giờ, nhưng nghe bọn trẻ con nhà cháu về kể lại
CBL: -Đấy, chú không đọc, bọn tôi cả đời cũng chưa đọc bao giờ nên thằng nào chửi thằng ấy nghe, việc mình làm mình cứ làm, nhá..
ADP:-Vâng, cháu hiểu rồi thưa cụ. Thế còn ra Tết thì dư lào ạ?
CBL:-Chú khéo lo xa, lúc đó rồi tính. Mà lúc đó chắc đek gì còn cả tôi lẫn chú...chẹp. Thôi, đi làm việc đi!
Hôm nay đi qua mấy cái bảng tin, thấy tụi trẻ bây giờ cũng khôn, bảo nhau đủ cách tiếp tục vẽ viết lên mấy cái bảng kia. Đứa thì buộc bút lên cái que đũa, chọc qua lưới mắt cáo mà viết. Đứa thì dùng bơm, xi-lanh phụt sơn, mực lên thành chữ. Chỉ có điều là mất công và mất thời gian hơn so với lúc trước, mà vừa viết tụi ấy vừa chửi, nên cũng vui. Gần Tết đến nơi, vất vả với đủ thứ chuyện cơm áo gạo tiền mà nghe tụi trẻ con chửi cái bảng tin thấy nhẹ hết cả người, xả được bao nhiêu xì-trét.... Hoan hô các cụ bô lão phường ta!


No comments:

Post a Comment