Friday, August 19, 2011

Đi thực tập

Các phần khác:
Đi thực tập (phần 2)
Đi thực tập (phần 3)
Đi thực tập (phần 4)

= = =
Cái môn học của mình bị bắt đi thực tập rất nhiều. Trại thực tập nằm cạnh bờ sông, cách thành phố chừng 90 phút xe bus. Xung quanh là một thị trấn nhỏ, cả thảy có chừng hơn chục cửa hàng bán đồ lặt vặt. Sống ở đấy thì buồn như chấu cắn, không có một tí gì gọi là giải trí.

Sinh viên được ở trong trại, phát cho đồ ăn, nồi niêu xoong chảo và tự nấu lấy ăn. Nhà cửa thì một tầng lụp xụp, xung quanh muỗi bu như sáo, cả trại có 1 cái TV đen trắng cho SV xem, còn khu của giáo có 1 cái TV khác. Toilet và nhà tắm thì xây cách xa nhà ở, có khu dành cho nam và nữ nhưng xây cạnh nhau. Mỗi lần đi toilet phải đi chừng gần 100m. Trong toilet thì đèn đóm lúc có lúc không, rất lạc hậu. Ban ngày hầu hết là phải ra cánh đồng làm các bài labs, chiều tối về thì tính toán số liệu hay làm các bài labs thuộc loại in-door. Cường độ làm việc không căng thẳng lắm, nhưng cũng phải luôn chân luôn tay, ngày nào phải làm xong công việc ngày đó thì mới kịp nộp bài. Cả lớp chừng 50 mạng, nửa trai nửa gái, chia ra 7-8 đội gì đó.

Vì môi trường và công việc như thế, mà lại toàn bọn sinh viên 18-20 tuổi, thừa năng lượng, nên chỉ bày trò quậy và uống rượu. Lắm hôm có thằng say xỉn, sáng kẻng khua dậy lúc 5h còn lờ đờ như con ma, cả đội thiếu điều vác nó ra đồng cho đủ quân số, nếu thiếu là không được ra khỏi trại.

Mấy đứa VN hồi đó (1991-1992) cũng hơi có tiền hơn SV Nga một chút. Cơ bản là uống rượu thì không phải xoắn, vì rượu cuốc lủi mua của dân khá rẻ. Dân trong vùng cũng biết là năm nào cũng có bọn SV về trại thực tập, nên bao giờ cũng nấu sẵn rượu trữ trong nhà, bọn SV đến hỏi mua là bán luôn. Mình với mấy chú Tây - nhờ mấy chú Tây đi cùng để vác rượu - đi mua lần đó trong làng được 2 bình, mỗi bình tầm 4-5L gì đó. Rượu cuốc lủi này nặng cháy cổ, mình nghĩ thế là nhiều rồi. Không dè về sau mấy đứa nữa gom tiền lại xách thêm 1 bình nữa về, tầm 12-14L cả thảy.

Gom hội được 20 đứa, uống bằng ly uống nước 200ml, mỗi lần rót chừng 100ml. Bọn Nga uống có một quy tắc rất ngộ. Nếu mình tạm dừng, không uống thì nói Tôi bỏ vòng, sẽ không ai ép. Nhưng nếu đã cầm ly lên cụng thì phải uống đến hết, không được ngồi xuống và không được đặt ly còn rượu xuống bàn, như thế là xúi quẩy, có thể bị đuổi ra khỏi bàn tiệc. Chừng nào còn 1 đứa chưa uống hết (không tính những đứa bỏ vòng), thì cả hội ngồi chờ, không rót vòng tiếp theo.

Nói thế để mọi người hiểu, là tụi đó uống đều nhau và rất nhanh, như pháo binh giã cấp tập. Khoảng 2 vòng đầu thì mình còn uống 1 hơi hết được 100ml, về sau chúng nó rót ít hơn nhưng cũng không uống 1 hơi được, phải vài tợp mới ngồi được. Một lúc sau thì 3 bình rượu sạch bách, cả bọn say lỏng chỏng. Một số đứa lục tục rút khỏi phòng, một số ngồi lại chém gió. Mình thuộc đội ngồi lại.

Được một lúc thì mắc đi toilet. Vì đường xa và tối nên rủ thằng bạn người Algeria đi cùng để có thằng cầm đèn pin. Hai thằng lò dò ra đến toilet nam thì nghe có tiếng con gái cười đùa trong nhà tắm nam(!) Bèn xông thẳng vào, hóa ra có 3 em trong hội nhậu lúc nãy đang tắm tiên ở trong đó, cười nói ríu rít. Mừng quá, liền nhảy vào tắm chung. Nói thật là lúc đấy lạnh, đêm khuya, lại còn xỉn nữa, có họa là tài thánh mới làm ăn gì được. Được một lát lại có thêm 2 thằng Tây, chắc cũng do định đi toilet mà ghé lại chơi. Cả hội đùa nghịch thêm một lúc rồi lau người, mặc đồ đi về phòng của 3 em kia. Cả 4 thằng đều hy vọng là được ngồi ấm một lát thì cải thiện tình hình, nên rất hăng hái.

Nào ngờ về phòng mãi mà tình hình vẫn không có gì khá hơn. Cả 4 thằng cứ như quẩy trong bát phở, gắp lên nó lại quặt xuống. Rõ là do cái rượu cuốc lủi đểu kia nó làm hại cả bọn. Sau chừng nửa tiếng cố gắng và hy vọng, chị em phát cáu và tống cổ cả 4 thằng ra khỏi cửa. Thật lúc lủi thủi ra khỏi phòng, mình cảm thấy tủi hổ vô cùng. Chỉ biết tự trách mình, giá mình mua 1 bình thôi thì có phải bây giờ đã có một buổi tối tuyệt vời rồi không ...

(Còn tiếp)

3 comments:

  1. hahahahah Hoang "tui ho" som phet nhi?

    ReplyDelete
  2. Sao lại "tủi hổ" sớm? phải là "thành chính quả" sớm chứ?

    ReplyDelete
  3. Ha ha sao giờ mới đọc được nhỉ :D

    ReplyDelete