Friday, March 15, 2013

Một nhà xuất bản dũng cảm !

Trước giờ chưa từng đánh giá cao Nhà XB Hội nhà văn, song sự kiện "Chuyện ở nông trại" đã làm tôi thay đổi quan niệm ít nhiều.

Một câu chuyện cổ tích lẽ ra không gây tiếng vang đến thế, song những viễn kiến của tác giả - vốn sáng tác thiên truyện này vào những năm tháng ác liệt của thế chiến II, khiến người đọc không khỏi kinh ngạc. Bên cạnh đó, việc các báo chí trong nước đồng loạt giới thiệu "Chuyện ở nông trại" cũng khiến tôi rất tò mò và tự hỏi vì sao lại thế. Đến khi website chính thức của Đảng Cộng sản Việt nam đăng bài về nó (tuy về sau đã gỡ bỏ nội dung - các bạn vẫn có thể kiểm tra trên Google Cache), thì tôi hoàn toàn tin rằng tầm cỡ của cuốn sách ắt phải tương xứng.

Với các bạn chưa từng nghe nói đến cuốn này, có thể tìm kiếm trên Web dựa theo tên gốc của cuốn sách, "Animal Farm" hoặc bình luận về sách này bằng tiếng Việt với tựa đề cũ, "Trại súc vật".  Thành thật cảm ơn NXB Hội nhà văn, các ông Phạm Trung Đỉnh và Trần Quang Quý (chịu trách nhiệm xuất bản - bản thảo)  và nhà sách Nhã Nam đã khéo léo tổ chức xuất bản một tác phẩm nổi tiếng của thế kỷ 20.

Trước đây, nhiều người cho rằng cuốn này không thể được dịch bán công khai ở Việt nam. Các ông đã cho thấy, thêm một lần nữa, số đông không hẳn bao giờ cũng đúng!

No comments:

Post a Comment