Tuesday, April 22, 2014

Thảm họa hạt nhân Mayak – Kyshtym – Ozyorsk (phần 1)



Chủ nhật 29 tháng 9 năm 1957 về sau được các nhân chứng mô tả lại như một ngày mùa thu đẹp trời, ít nhất là ở khu vực thành phố Chelyabinsk-40. Nó thuộc tỉnh Chelyabinsk, khu vực giờ đây nằm ở phía Bắc đường biên giới giữa Liên bang Nga và Kazakhstan. Tất nhiên đấy không phải tên thực của thành phố, đó chỉ là mã quy ước đồng thời là số hiệu bưu điện. Bạn không thể tìm thấy nó trên bản đồ đường bộ, đường sắt, không có sân bay dân sự - đối với phần còn lại của thế giới, nó không tồn tại.

Gọi nó là thành phố cũng hơi khiên cưỡng. Thực chất, đó là một khu dân cư bao quanh tổ hợp quân sự khổng lồ có tên gọi Mayak. Người dân ở đây, hoặc là làm việc trong tổ hợp, hoặc làm các dịch vụ chung. Họ không có khái niệm rõ ràng về những gì diễn ra ở phía bên kia của bức tường bao – một thứ gì đó thuộc về bí mật quân sự, vậy là đủ.

Vào lúc 4h chiều, người ta nghe thấy một tiếng nổ lớn từ bên trong tổ hợp. Vụ nổ không gây ra sự chú ý đặc biệt, dù nó đã phá vỡ toàn bộ kính cửa sổ trong bán kính 1km, và một cột khói cao vài cây số bốc lên từ khu vực bể chứa. Thông báo chính thức phát đi từ ban lãnh đạo: không có ai tử nạn, thiệt hại vật chất coi như không đáng kể. Xét cho cùng, thiếu gì thứ có thể phát nổ trong một tổ hợp quân sự.

Dân cư của Chelyabinsk-40 không biết rằng, họ vừa trở thành nhân chứng của một tai nạn hạt nhân kinh hoàng, mà ngày nay được coi là tồi tệ thứ ba trong lịch sử, tai nạn duy nhất được phân loại cấp 6 trên thang đo INES, chỉ đứng sau vụ Chernobyl (1986) và Fukushima (2011 – cùng thuộc cấp 7).

(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment