Tránh ra!
Tránh ra!
Tránh ra!!!
(Cơ phó
trên máy bay Boeing 747, chuyến bay Pan Am 1736, ngày 27 tháng 3 năm 1977)
* * *
Pan Am là
hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đưa máy bay Boeing 747 vào sử dụng
thương mại. Chiếm giữ kỷ lục về máy bay thương mại lớn nhất thế giới trong gần
4 thập kỷ, nó chỉ nhường lại danh hiệu này cho A380 vào năm 2007.
Số phận của
dòng máy bay này thật kỳ lạ. Về bản chất, Boeing 747 được thiết kế nhắm tới việc
chở hàng hóa là chính. Vào thập niên 1960, khi dự án vận tải siêu thanh bắt đầu
đưa vào sản xuất, Boeing cho rằng trong tương lai, mọi máy bay hành khách sẽ đều
là máy bay siêu thanh. Vì vậy, họ thiết kế một chiếc lớn, dùng để chở khách
trong thời gian đầu. Sau đó khi hành khách chuyển lên các chuyến bay nhanh hơn,
chiếc này sẽ dùng để chở hàng hóa.
Chẳng may
mọi tính toán về vận tải hành khách siêu thanh đã không trở thành sự thực, và
các hãng hàng không tiếp tục đặt hàng 747 phiên bản chở khách. Thoạt tiên, Boeing
cho rằng nhu cầu của thế giới chỉ vào khoảng 400 chiếc, song con số này nhanh
chóng bị vượt qua. Boeing cho xuất xưởng chiếc thứ 1000 vào năm 1993, và chiếc thứ
1500 vào năm 2014. Với hàng chục đơn hàng chờ sản xuất, hiển nhiên chuỗi ngày
hoạt động của dòng 747 sẽ còn tiếp tục kéo dài.
Vào ngày
27 tháng 3 ấy, hai chiếc 747 tình cờ đậu sát nhau trên sân bay Los Rodeos, đảo
Tenerife. Một chiếc thuộc hãng KLM của Hà Lan, họ đang sốt ruột quay về nhà vì
cơ trưởng sắp hết số giờ được bay theo luật định, mà vẫn đang nạp xăng và chờ một
hành khách trễ giờ. Một chiếc thuộc hãng Pan Am, trải qua 13h bay mệt mỏi từ
New York mà chưa đến đích, cáu kỉnh vì bị chiếc KLM chắn lối, trong khi các
máy bay khác nhỏ hơn có thể lách ra dễ dàng.
(Ảnh chụp
hai máy bay vài phút trước khi xảy ra tai nạn. Chiếc Pan Am ở phía sau còn phía
trước là phần đuôi chiếc KLM. Lấy từ trang 1001crash.com.)
Lẽ ra cả
hai chiếc máy bay này đã không có mặt ở đây. Song, như một sự sắp đặt trớ trêu,
vài giờ trước sân bay chính Las Palmas của quần đảo Canary (nằm trên đảo Grand Canary) đóng cửa do một quả bom
phát nổ ở sảnh đón khách, và nhóm khủng bố đe dọa sẽ cho nổ quả tiếp theo. Các
chuyến bay đi và đến phải chuyển sang sân bay dự phòng Los Rodeos – vốn không đủ
chỗ đậu cho lượng máy bay lớn đến thế. Người ta xếp chúng nối đuôi nhau trên đường
lăn (taxi way). Những máy bay cất hạ cánh giờ đây chuyển sang dùng đường băng
chính để di chuyển. Thực ra như thế vẫn có thể chấp nhận được. Miễn là trong
lúc một chiếc đang tăng tốc cất cánh, thì các chiếc khác phải tránh hoàn toàn khỏi đường băng.
Chính là
lý do tại sao cơ phó của Pan Am lại thét lên hoảng hốt đến thế!
Ghi chú:
Hoàn cảnh
vụ tai nạn này khá giống với vụ Đà Nẵng cuối tháng 6 năm 2014.
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/185671/vu-may-bay-vna-va-jpa-suyt-dung-nhau--ai-ra-lenh-cat-canh-.html
Chỉ khác
là vụ Đà Nẵng không có thiệt hại gì, còn vụ Tenerife
chết cơ man nào là người.
Ban dang len ke hoach ve HN hef 2015, doc xong vu nay, thoi khong ve nua cho no lanhf :-).
ReplyDeleteKhoai va Bobo da chuan bi pumpkin tang daddy chua ?
Keke cứ về đi cậu, chọn bay A380 nhé :) . Nhà tớ không làm pumpkin, chỉ cho đi chơi thôi ...
Delete