Tuesday, October 21, 2014

Va chạm ở Tenerife – tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử! (phần 1)



Tránh ra!

Tránh ra!

Tránh ra!!!

(Cơ phó trên máy bay Boeing 747, chuyến bay Pan Am 1736, ngày 27 tháng 3 năm 1977)

* * *

Pan Am là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đưa máy bay Boeing 747 vào sử dụng thương mại. Chiếm giữ kỷ lục về máy bay thương mại lớn nhất thế giới trong gần 4 thập kỷ, nó chỉ nhường lại danh hiệu này cho A380 vào năm 2007.

Số phận của dòng máy bay này thật kỳ lạ. Về bản chất, Boeing 747 được thiết kế nhắm tới việc chở hàng hóa là chính. Vào thập niên 1960, khi dự án vận tải siêu thanh bắt đầu đưa vào sản xuất, Boeing cho rằng trong tương lai, mọi máy bay hành khách sẽ đều là máy bay siêu thanh. Vì vậy, họ thiết kế một chiếc lớn, dùng để chở khách trong thời gian đầu. Sau đó khi hành khách chuyển lên các chuyến bay nhanh hơn, chiếc này sẽ dùng để chở hàng hóa.

Chẳng may mọi tính toán về vận tải hành khách siêu thanh đã không trở thành sự thực, và các hãng hàng không tiếp tục đặt hàng 747 phiên bản chở khách. Thoạt tiên, Boeing cho rằng nhu cầu của thế giới chỉ vào khoảng 400 chiếc, song con số này nhanh chóng bị vượt qua. Boeing cho xuất xưởng chiếc thứ 1000 vào năm 1993, và chiếc thứ 1500 vào năm 2014. Với hàng chục đơn hàng chờ sản xuất, hiển nhiên chuỗi ngày hoạt động của dòng 747 sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Vào ngày 27 tháng 3 ấy, hai chiếc 747 tình cờ đậu sát nhau trên sân bay Los Rodeos, đảo Tenerife. Một chiếc thuộc hãng KLM của Hà Lan, họ đang sốt ruột quay về nhà vì cơ trưởng sắp hết số giờ được bay theo luật định, mà vẫn đang nạp xăng và chờ một hành khách trễ giờ. Một chiếc thuộc hãng Pan Am, trải qua 13h bay mệt mỏi từ New York mà chưa đến đích, cáu kỉnh vì bị chiếc KLM chắn lối, trong khi các máy bay khác nhỏ hơn có thể lách ra dễ dàng.



(Ảnh chụp hai máy bay vài phút trước khi xảy ra tai nạn. Chiếc Pan Am ở phía sau còn phía trước là phần đuôi chiếc KLM. Lấy từ trang 1001crash.com.)

Lẽ ra cả hai chiếc máy bay này đã không có mặt ở đây. Song, như một sự sắp đặt trớ trêu, vài giờ trước sân bay chính Las Palmas của quần đảo Canary (nằm trên đảo Grand Canary) đóng cửa do một quả bom phát nổ ở sảnh đón khách, và nhóm khủng bố đe dọa sẽ cho nổ quả tiếp theo. Các chuyến bay đi và đến phải chuyển sang sân bay dự phòng Los Rodeos – vốn không đủ chỗ đậu cho lượng máy bay lớn đến thế. Người ta xếp chúng nối đuôi nhau trên đường lăn (taxi way). Những máy bay cất hạ cánh giờ đây chuyển sang dùng đường băng chính để di chuyển. Thực ra như thế vẫn có thể chấp nhận được. Miễn là trong lúc một chiếc đang tăng tốc cất cánh, thì các chiếc khác phải tránh hoàn toàn khỏi đường băng.

Chính là lý do tại sao cơ phó của Pan Am lại thét lên hoảng hốt đến thế!


Ghi chú:

Hoàn cảnh vụ tai nạn này khá giống với vụ Đà Nẵng cuối tháng 6 năm 2014.

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/185671/vu-may-bay-vna-va-jpa-suyt-dung-nhau--ai-ra-lenh-cat-canh-.html

Chỉ khác là vụ Đà Nẵng không có thiệt hại gì, còn vụ Tenerife chết cơ man nào là người.

2 comments:

  1. Ban dang len ke hoach ve HN hef 2015, doc xong vu nay, thoi khong ve nua cho no lanhf :-).

    Khoai va Bobo da chuan bi pumpkin tang daddy chua ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Keke cứ về đi cậu, chọn bay A380 nhé :) . Nhà tớ không làm pumpkin, chỉ cho đi chơi thôi ...

      Delete