Tuesday, February 10, 2015

Nhớ lại Tết xưa

Nhẽ mình cũng phải ăn đến mấy chục cái Tết rồi đấy chứ. Ăn Tết đương nhiên là rất có lợi cho sức khỏe, người ta thấy rằng cụ nào ăn càng nhiều Tết thì càng sống lâu. Nhân tiện còn nhớ được những Tết hồi bé, viết lại mấy chữ gọi là chia sẻ cho nó có không khí lễ hội.

Không hiểu sao hồi bé Tết nhà mình lác đác có món hành cuốn. Nó là cọng hành chần tái, thắt nút buộc tí thịt tí trứng rán mỏng tí rau thơm. Bây giờ mình ăn hai miếng một lúc cũng được, nhưng hồi bé thì cái món đấy thật là tai họa. Vài lần gang họng ra nuốt được một miếng, rồi bị cọng hành giắt vào răng, nuốt mãi không trôi. Bèn lấy tay kéo cái hành ra, thì ôi thôi nó lại lôi theo mẩu thịt tận từ trong bụng lên. Về sau cứ nhìn thấy nội soi dạ dày mình lại nhớ đến Tết.

Vài Tết mình được phụ huynh giao cho dẫn em đi chơi, mình chỉ học cấp 2 là cùng còn con em kế mình học cấp 1, đứa út chắc mới đi học. Hồi đấy xứ ta còn thanh bình, trẻ con tự đi chơi là thường chứ không có nhiều thành tựu rực rỡ như thế kỷ 21 này. Nhưng hồi đó cũng đã có nạn bóp nặn bọn trẻ con, cứ một đoạn lại đặt ra một cổng bán vé con con, dù mình đã mua vé vào cổng to đàng hoàng. Vì mình bé nên không cãi được, chứ còn bọn thanh niên nó toàn trừng mắt đi qua như chỗ không người. Ngân sách đi chơi nhẽ ra có màn đu quay và kẹo chín tầng mây, thì lại bị hàng vé nó thăn mất cả.

Rất nhiều Tết mình phải rửa lá dong. Cảm giác chưa có cái gì đau khổ như cái việc ấy. Khệ nệ bê ra mấy cái chậu, mấy cái mâm. Dỡ từng tờ lá ra dúng nước, lau chùi, xếp riêng lá to lá bé. Rửa tối thiểu cũng phải 2 lần, nhưng không nhớ về sau các cụ có phải rửa lại không. Nhất định phải mất cỡ 1 ngày làm việc này, mà cả nhà đi vắng hết, chỉ có mỗi mình ngồi ở sân sau. Lúc nào chán quá lại múc nước đổ từ chậu nọ sang chậu kia. May hồi đấy chưa có đồng hồ nước, không thì riêng một vụ lá dong của mình phải bằng nước giật toilet của cả một khu tập thể.

Một Tết lúc mình chỉ khoảng 5-6 tuổi, cứ lèo nhèo đòi bố cho uống rượu. Bà ngoại nghe sốt ruột quá mới bảo, bố mày cho nó một chén. Thế là mình được rót cho khoảng 15cc vodka. Ực phát hết luôn. Bố hỏi, có dám uống nữa không. Mình bảo Có, nhưng cả nhà xông vào hò hét, thôi mày uống thế thôi.

Đến giờ bà đã mất mấy năm rồi. Chả còn ai bảo, cho nó một chén nữa. Đã thế đội xông vào hò hét lại bổ sung thêm vợ mình, đen thật!

4 comments:

  1. Hihi, Tết của mình ngày xưa cũng giống y chang Tết của bạn Black Viva, cũng phải đãi đỗ, rửa lá bánh, dọn nhà.., cũng phải cố sống cố chết mà xử lý cái món hành cuốn, cũng bị bóp nặn tiền mừng tuổi vào các loại vé vào cửa ở công viên Thống Nhất :-).

    Hồi mình có tí dan díu với ku Lý 2 thì nhà mình đã không gói bánh chưng nữa, nếu không thì thế nào cũng nhờ ku ấy rửa lá dong cùng :-). Tớ chém gió tí tẹo vì biết là ku ấy chả có thời gian đọc blog của bạn Black Viva.

    Đọc xong bài này nhớ Việt nam nhiều hơn!

    Tết có kế hoạch đưa gia đình đi chơi đâu không bạn ơi ?

    ReplyDelete
  2. Ku L2 kia không đọc thì có Ku L2 này đọc nhé, sẽ thông tin cho Ku L2 kia để đọc, he he. Nhớ VN nhiều quá à Giang, ăn tết với anh Obama cũng nhiều bà con VN mà.

    Chú Hblack Viva trai khu tập thể chắc không có màn cuốn pháo và đạp xe đi chơi vào Bình Đà mua pháo nhỉ. Hồi đấy mình chỉ thích đạp xe vào Bình Đà để mua, còn về có thích đốt đâu. Thích đi chơi từ bé nên giờ hoàn toàn không có hứng đi phượt, khác hẳn chú Hback Viva.

    ReplyDelete
  3. Hahaha, sáng ni coi như được ăn tết sớm. Cho mình copy cái câu ăn tết sống lâu về FB nhé!

    ReplyDelete
  4. Ku L2 Anonymous at 8:12 AM chắc là sắp được vợ trao tặng bằng khen "Trung Niên Nghiêm Túc" đúng không :-). Còn ku L2 kia, nhà có nuối thú quý hiếm, để cho ku ấy được bình an chăn đàn vịt giống bạn ơi :-).

    Chú Black Viva càng lớn lại càng dai, mê đi phượt như thanh niên 18 :-). Mà cứ tình hình này, mai mốt thế nào chú Black Viva cũng sẽ thi phượt cùng với Khoai và Bobo nhà chú ấy.

    Nhà tớ ở cái vùng hẻo lánh nhất của xứ cờ hoa nên không thấy có bà con người Việt xung quanh để mà chia sẻ và nhớ về không khí Xuân Việt Nam bạn ơi.

    Tớ thì chả dám đạp xe vào Bình Đà mua pháo, nhưng đốt pháo thì cũng chả kém gì mấy thằng con trai :-).

    Xuân Ất Mùi đến rồi, chúc tập thể anh em L2 luôn phong độ như Dê, bảnh bao, hóm hỉnh, duyên dáng, gợi cảm và đáng yêu hơn Dê nhé :-).

    Big hug!

    ReplyDelete